HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT Đề tài: Làm quen chữ cái e, ê

GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT
                                        Đề tài: Làm quen chữ cái e, ê
                                        Thời gian: 30 - 35 phút
                                        Đối tượng: Trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi
                                        Số lượng:  30-35 trẻ
                                        Người dạy: Nguyễn Thị Hồng- Nguyễn Thị Lâm.
     I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
      - Trẻ nhận biết và nhận ra chữ cái e, ê
      - Nhận hiểu đặc điểm cấu tạo, cách phát âm của 2 chữ cái e, ê.
     + Chữ e có một nét ngang và nét cong hở phải.
     + Chữ ê có một nét ngang và nét cong hở phải, có mũ đội trên đầu.
      - Trẻ hiểu cách chơi các trò chơi.
2. Kỹ năng:
- Trẻ đọc, phát âm đúng các chữ cái e, ê.
- Trẻ nhận biết, so sánh, và phân biệt được 2 chữ cái e,ê.
- Trẻ trả lời rõ ràng mạch lạc.
- Trẻ tìm đúng chữ cái e, ê trong tranh có các cụm từ chứa chữ cái e, ê.
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú trong hoạt động
- Biết giữ gìn vệ sinh, biết cất dọn đồ dùng gọn gàng và sạch sẽ sau khi học bài.
II.CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Giáo án điện tử.
- Nhạc bài hát: Em có ba và em có má, nhong nhong nhong,…
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ một rổ đựng thẻ chữ e, ê. Các nét chữ rời bằng xốp, bảng .
- Bài thơ có chứa chữ cái e, ê, bút chì, bàn.
- Tranh có các từ chứa chữ cái e, ê, xúc xắc gắn thẻ chữ e, ê, hộp quà có chữ cái.

 














III. CÁCH TIẾN HÀNH:
 
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức,  gây hứng thú.
- Các bé ơi lại đây với cô nào.
- Hôm nay ở lớp A7 có rất nhiều các cô trong ban giám hiệu đến dự giờ học của chúng mình đấy các con khoanh tay chào các cô nào.
- Các bé ơi, cô con mình cùng hát một bài để tặng  các cô nhé. “ Bài em có Ba và em có má”.
- Trò chuyện với trẻ về bài hát có những ai, mẹ thường làm những công việc gì?
 2. Phương pháp, hình thức tổ chức.
Hoạt động 1: Làm quen chữ e, ê.
* Làm quen chữ “e”:
- Cho trẻ quan sát hình ảnh " mẹ bế bé”.
- Bên dưới hình ảnh “ mẹ bế bé” cô có từ “mẹ bế bé” cả lớp cùng đọc với cô nào.
- Trong từ “mẹ bế bé” có bao nhiêu chữ cái ghép thành. ( 6 chữ cái ghép thành).
- Và hôm nay trong từ “mẹ bế bé” cô muốn giới thiệu cho chúng mình một chữ cái đấy.
- Cô giới thiệu chữ “e” + phát âm.
- Cả lớp phát âm chữ “e”.
- Hỏi trẻ khi phát âm chữ “e” thì miệng sẽ như thế nào? ( Miệng sẽ mở rộng sang hai bên giống như khi chúng mình cười đấy).
- Cho 2 trẻ quay mặt vào nhau phát âm.
- Cho trẻ phát âm theo các hình thức nhiều lần.(Nhóm, tổ, cá nhân).
- Trong rổ của các con có các nét chữ rời bằng xốp các con hãy suy nghĩ xem sẽ dùng những nét gì để ghép thành chữ “e”.
- Hỏi trẻ đặc điểm, cấu tạo của chữ "e".
=> Cô chốt lại chữ “e” gồm có một nét ngang và 1 nét cong hở phải.
- Cô giới thiệu các kiểu chữ  e: “e” In hoa, “e” in thường  và “e” viết thường.
- Các kiểu chữ “e” này tuy có cách viết khác nhau nhưng đều được phát âm là e. Chúng mình cùng phát âm với cô nào?
- Cô giới thiệu thẻ chữ “e”. Chữ “e” trong thẻ chữ là chữ “e” in thường.
* Làm quen chữ cái “ê”
- Cho trẻ thêm cái mũ vào cho chữ “e”.
- Hỏi trẻ cái mũ giống với mũ của chữ cái nào mà các con đã được học ?
- Cô giới thiệu chữ “ê” + phát âm.
- Cho trẻ phát âm theo nhiều hình thức (Tổ, nhóm, cá nhân)
- Cô giới thiệu thẻ chữ cái “ê” cho trẻ chuyền tay nhau và phát âm.
- Hỏi trẻ đặc điểm, cấu tạo của chữ "ê".
=> Cô chốt lại chữ “ê” gồm có một nét ngang, 1 nét cong hở phải và 1 cái mũ ở bên trên.
- Cô giới thiệu các kiểu chữ  ê: “ê” In thường, “ê”viết thường và “ê” viết hoa.
- Các kiểu chữ “ê” này tuy có cách viết khác nhau nhưng đều được phát âm là ê. Chúng mình cùng phát âm với cô nào?
* Cho trẻ so sánh đặc điểm giống và khác nhau giữa chữ "e" và chữ "ê":
- Giống nhau: Đều có 1 nét ngang và 1 nét cong hở phải.
- Khác nhau:
 + Chữ “e” không có mũ
+ Chữ “ê” có 1 cái mũ ở bên trên.
Hoạt động 2: Trò chơi.
* TC1: “Hãy chọn tôi đi”
- Cách chơi: Trong rổ của các con có thẻ chữ cái cô nói tên chữ cái hoặc cấu tạo của chữ cái, các con phải tìm nhanh chữ cái đó dơ lên và phát âm to.
Lần 1: Hãy chọn tôi đi tôi là chữ e.
Lần 2: Hãy chọn tôi đi tôi là chữ ê.
Lần 3: Hãy chọn tôi di tôi là chữ có một nét ngang và một nét cong hở phải, tôi là chữ gì?
Lần 4: Hãy chọn tôi đi tôi là chữ có một nét ngang và một nét cong hở phải và một cái mũ bên trên, tôi là chữ gì?
* Trò chơi 2: “Cõng con chọn chữ”.
- Cách chơi: 2 bạn là một đội, bạn đóng làm bố sẽ làm động tác cõng bạn làm con lên tìm tranh có chứa chữ cái mà cô yêu cầu.
- Luật chơi: Mỗi đội chơi chỉ tìm một tranh. Đội nào tìm sai chữ cái sẽ phải nhảy lò cò.
* Trò chơi theo nhóm.
Trẻ về 3 nhóm chơi của mình.
+ Nhóm 1: Tìm và gạch chân chữ cái e, ê có trong bài thơ.
+ Nhóm 2: Lần lượt từng bạn sẽ tung con xúc xắc có chữ cái e, ê. Vào mặt có chữ cái nào thì các thành viên trong nhóm phát âm to chữ cái đó.
+ Nhóm 3: Hộp quà bí mật , bên trong hộp quà có rất nhiều chữ cái đã học, lần lượt từng bạn trong nhóm sẽ cho tay vào sờ và đoán xem chữ cái đó là gì và phát âm chữ cái đó.
3. Kết thúc
- Cô nhân xét giờ học.
- Trẻ chào các cô và cất dọn đồ dùng, đồ chơi.

-Trẻ lại gần cô

- Trẻ chào khách
 
 
-Trẻ hát cùng cô.
 
-Trẻ trả lời.
 

 
- Trẻ quan sát.
 

- Trẻ trả lời.








- Trẻ phát âm chữ “e”


- Trẻ ghép các nét.





- Trẻ quan sát.









- Chữ â, ô.

- Trẻ phát âm chữ “ê”.

- Trẻ chuyền tay nhau phát âm.

- Trẻ trả lời.






- Trẻ so sánh điểm giống và khác nhau của chữ “e” và “ê”.




 
 
- Trẻ chơi trò chơi.
 
 
 
 
 
 
 



 - 2 bạn kết thành một đội chơi trò chơi.
 
 
 
 
 
 
 - Trẻ về nhóm chơi theo nhóm của mình.
 
 
 
 
 
 
 
 - Trẻ xúm xít bên cô.
- Trẻ chào các cô và cất dọn đồ dùng, đồ chơi.
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
  Thông tin chi tiết
Tên file:
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT Đề tài: Làm quen chữ cái e, ê
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Nguyễn Thị Hồng- Nguyễn Thị Lâm
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Giáo án
Gửi lên:
27/09/2021 15:35
Cập nhật:
27/09/2021 16:02
Người gửi:
mncaovien
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
377.07 KB
Xem:
649
Tải về:
3
  Tải về
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây