STEAM ĐỀ TÀI LÀM KHẨU TRANG

STEAM
GIÁO ÁN 5E
Đề tài: Làm khẩu trang
Lớp: 5 – 6 tuổi
Giáo viên:  Vũ Thị Thu Hằng
 
  1. Các kỹ năng và nội dung chính
  1. Các kỹ năng thế kỉ 21
  • Sáng tạo
  • Hợp tác
  • Giao tiếp
  • Tư duy phản biện
  1. Nội dung kiến thức, kỹ năng mà trẻ cần biết và được mở rộng.
   *Kiến thức :
  • Trẻ biết đặc tính của chất liệu làm khẩu trang(thở được / không thở được,cứng / mềm,chống được giọt bắn/ không
*kỹ năng:
  • Đo kích thước khẩu trang
Dập gim ,luồn dây, buộc dây
    * Quy trình thiết kế kỹ thuật
  1. Nguyên vật liệu.
-Dụng cụ : dập gim ,thước đo, thước dây, kéo, băng dính 2 mặt.
-Nguyên liệu : Giấy ăn, Giấy A4, Nilon, vải các loại, dây các loại, Dây kẽm xù, Bông, Lưới ….vv
  1. Các câu hỏi quan trọng.
-Chất liệu làm khẩu trang phải có những đặc điểm gi ?
  • Chất liệu nào mềm/cứng ,thở/ không thở được, chất liệu nào chống được giọt bắn/ không bắn dc?
  • Làm thế nào để biết được những điều trên ?
  1. Bài học 5E.
    1. Thu hút.
  • Cho trẻ xem video về dịch covid.cho trẻ xem clip dịch covid lây nhiễm bằng cách nào ?
  • Giới thiệu tên các nguyên vật liệu và đặt vấn đề ,nguyên vật liệu nào làm được nguyên vật liệu nào không
    1. Khám phá.
- Cô chia trẻ về 3 nhóm, mời trẻ lên lấy 3 nguyên vật liệu mà mình thích sau đó về nhóm khám phá.
-Theo các con chất liệu làm khẩu trang phải có đặc điểm gì?( mềm, thở được, chống được giọt bắn)
- Các con sẽ làm tn để biết điều này ?( Cầm, sờ, thử nghiệm, thí nghiệm…..)
*Bảng ghi chép kết quả khám phá chất liệu làm khẩu trang cho trẻ dùng kí hiệu.
Nguyên liệu Cứng Mềm Thở được Không thở được Khô Ướt Tiêu chí đảm bảo

Hình ảnh các nguyên liệu….
             
Trẻ tích biểu tượng trái tim vào chất liệu đảm bảo đủ 3 tiêu chí

(Trong quá trình khám phá giáo viên quan sát, nhắc nhở, hỗ trợ.)

 
 
    1. Giải thích
  • Trẻ giải thích , chia sẻ những hiểu biết của mình về chất liệu trẻ vừa khám phá. (Từng nhóm trẻ trình bày bằng bảng ghi chép.)
  • Trẻ trả lời câu hỏi của bạn và rút ra kết luận chung.
  • Giáo viên chính xác hóa : Chúng mình vừa khám phá các nguyên vật liệu khác nhau vậy qua bảng ghi chép chất liệu nào đủ 3 tiêu chí thì làm được khẩu trang
    1. Mở rộng.
5.4.1 : Trẻ làm khẩu trang cho mình.(Thực hiện theo quy trình thiết kế kỹ thuật)
-Trẻ tự đặt câu hỏi và tưởng tượng sau đó cho trẻ lập kế hoạch, vẽ bảng thiết kế
  • GV hỏi: - Làm thế nào để từ các nguyên vật liệu các con vửa chọn có thể tạo thành 1 chiếc khẩu trang?
    • Làm thế nào để đeo được vào tai?
    • Làm thế nào để có được chiếc khẩu trang vừa với mình?
*Tưởng tượng, thiết kế.
  •  
    Hình dạng, màu sắc, kích thước của chiếc khẩu trang.
*Lên kế hoạch:
-Vẽ thiết kế
-Chọn nguyên vật liệu



 
 
 
 
 


6cm







26cm


 
  • Chế tạo và thử nghiệm:
- Cho trẻ lấy miếng vải phù hợp để trẻ làm thành chiếc khẩu trang và thử đeo .
- Trẻ chia sẻ khẩu trang mình làm được.( hướng cho trẻ cách làm khẩu trang khác nhau )
- Khi trẻ chia sẻ cô đặt cho trẻ câu hỏi nếu được làm lại con sẽ làm như thế nào?
5.4.2: Cho trẻ xem băng hình các loại khẩu trang trên thế giới.
5.4.3: Cho trẻ làm khẩu trang tặng cho người thân.( Thực hiện theo quy trình thiết kế kỹ thuật)
    1. Đánh giá.
  • Đánh giá sản phẩm của trẻ
+ Trẻ chia sẻ về sản phẩm của mình: Cách làm , công dụng.
+ Các nhóm phản biện.
  • GV đánh giá trẻ trong cả quá trình.
  • GV đánh giá Bảng ghi chép.
  • GV:   + Con có hài lòng với sản phẩm của mình không?
+ Sản phẩm này có đúng với bản thiết kế không?
+ Nếu được làm lại con sẽ thay đổi điều gì?
 

 
  Thông tin chi tiết
Tên file:
STEAM ĐỀ TÀI LÀM KHẨU TRANG
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Vũ Thị Thu Hằng
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Giáo án
Gửi lên:
27/09/2021 15:08
Cập nhật:
27/09/2021 16:08
Người gửi:
mncaovien
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
26.87 KB
Xem:
47
Tải về:
3
  Tải về
Từ site Mầm non Cao Viên:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây