STEAM là gì?
STEAM là từ viết tắt với sự kết hợp giữa STEM và Art (Nghệ thuật sáng tạo).
STEAM là phương pháp giáo dục đặc biệt tích hợp các yếu tố về Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật), Art (Nghệ thuật) và Math (Toán học) nhằm giúp trẻ mầm non tiếp thu kiến thức từ hoạt động khoa học và nghệ thuật, hướng tới xây dựng nền tảng chính cho thành tích học tập sau này.
Giáo dục STEAM là phương pháp tiếp cận liên ngành tạo ra sự kết hợp hài hòa giữa các lĩnh vực đã nêu trên để mang đến cho trẻ những trải nghiệm thực tế, thực sự có ý nghĩa. Việc dạy và học STEAM tăng tính hấp dẫn với trẻ, giúp trẻ hiểu sâu hơn vấn đề và hơn nữa giúp trẻ liên hệ với những gì đã học được.
HOẠT ĐỘNG STEAM: LÀM KHUNG ẢNH ĐỂ BÀN ĐỨNG ĐƯỢC
S – Khám phá: Các thành viên trong gia đình, các loại khung ảnh để bàn của gia đình.
T – Công nghệ: Sử dụng Ipad, máy tính xem ảnh và video về các hoạt động của gia đình, về các loại khung ảnh.
E – Chế tạo: Quá trình trẻ sử dụng các nguyên vật liệu để chế tạo ra khung ảnh sao cho khung đứng được.
A – Nghệ thuật: Vẽ/ Làm khung ảnh gia đình.
M – Toán: Ôn nhận biết hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.
1. Kiến thức
– Trẻ biết các thành viên trong gia đình và biết cách giới thiệu về các bức ảnh của gia đình.
– Trẻ gọi tên chính xác hình dạng và nêu được đặc điểm của khung ảnh.
– Trẻ biết 1 số chất liệu như nhựa, gỗ, vải, len, sắt.
-Biết trao đổi, thoả thuận với bạn để cùng thực hiện hoạt động chung.
2. Kỹ năng
– Quan sát, thảo luận, đối thoại với người đối diện.
– Lắng nghe và trao đổi với người đối thoại.
– Vẽ phối hợp các nét thẳng, nét xiên, nét ngang để vẽ các bản thiết kế.
– Sử dụng các vật liệu khác nhau để tạo ra các hình đơn giản.
3. Thái độ
– Chú ý quan sát lắng nghe và trả lời câu hỏi của cô.
– Cố gắng hoàn thành công việc được giao.
1. Đồ dùng đồ chơi trong lớp của cô
– Máy tính, hình ảnh các loại khung ảnh
– Tranh ảnh về gia đình cô, gia đình trẻ,
1. Đồ dùng đồ chơi mầm non của cô
– Bìa các tông, que kem, que đè lưỡi, cành cây khô trẻ đã thu lượm được, các nguyên vật liệu tự nhiên.
– Len, vải vụn, khuy, màu. Băng dính, hồ dán, băng keo, kéo.
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Ổn định tổ chức
– Cho trẻ hát bài “ Tổ ấm gia đình” Trò chuyện với trẻ hướng tới các thành viên trong gia đình 2. Phương pháp, hình thức tổ chức a) Khám phá: S (Khoa học) Các thành viên trong gia đình, các loại khung ảnh để bàn của gia đình – Giới thiệu về gia đình của trẻ qua ảnh gia đình (Ảnh chụp từ khi nào hoặc dịp nào? Gia đình có mấy người? Có ai? Trẻ trả lời và giới thiệu về các thành viên trong gia đình qua ảnh). Mở rộng: GV giúp trẻ nhận biết gia đình đo đình ít con và gia đình đông con, gia đình đa thế hệ. – Để lưu giữ được những kỷ niệm và những hoạt động của gia đình mà trẻ vừa xem thì mọi người đã chụp ảnh và in thành những tấm ảnh để có thể xem lại được. Các tấm ảnh thường được để như thế nào ở gia đình? ( Treo, để bàn, to hay nhỏ?) – Cho trẻ xem và nêu nhận xét về các khung ảnh khác nhau. (sử dụng Ipad, máy tính, TV) Khung ảnh có cấu tạo như thế nào? Màu sắc? Khung ảnh được làm bằng chất liệu gì? Khung có những dạng khung hình gì? Vì sao nó đứng được? T – Technology – Công nghệ: GV cho trẻ xem hình ảnh qua Ipad, qua TV, khung ảnh thật để trẻ cùng thảo luận và trả lời các câu hỏi (các hình ảnh ví dụ) |
Tác giả: Mầm non Cao Viên
Nguồn tin: Trường MN Cao Viên:::
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn