DỰ ÁN: Trung thu Giáo án 5E: Đèn lồng

Steam
DỰ ÁN: Trung thu
Giáo án 5E: Đèn lồng
Độ tuổi: 5 - 6 tuổi
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Nhung
1. Các lĩnh vực hướng tới
1.1. (S)Khoa học: Cấu tạo (Thân đèn, tay cầm,dây, hình trang trí , đèn), những nguyên liệu ánh sáng xuyên qua, những nguyên liệu ánh sáng không xuyên qua
1.2 (T)Công nghệ: Sử dụng internet (voice google), máy ảnh, kéo, băng dính.
1.3(E)Kỹ thuật: Thiết kế đèn lồng
1.4. (M)Toán học: kích thước (cao, rộng), hình, khối
 + Ngôn ngữ : Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua hoạt động giải thích, trình bày sản phẩm của mình, kỹ năng đặt câu hỏi.
 + Cảm xúc: Trẻ thích thú khi thiết kế ra được sản phẩm. Hứng thú khi tham gia hoạt động.
 +  Kỹ năng XH: Trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện trước đám đông. Có kỹ năng thỏa thuận, hợp tác và lắng nghe.
2. Các kỹ năng và nội dung chính
2.1. Các kỹ năng thế kỷ 21: sáng tạo, hợp tác nhóm, tư duy phản biện
2.2. Nội dung kiến thức, kỹ năng mà trẻ cần biết và được mở rộng
+ Kiến thức:
- Trẻ có kiến thức nền về các hình hình học, khối cơ bản
- Trẻ hiểu được cấu tạo chất liệu và công dụng của đèn lồng
-Trẻ hiểu được những chất liệu, vật nào ánh sáng xuyên qua được và không xuyên qua đc
+ Kỹ năng:        
- Phát triển năng lực tưởng tượng, tư duy logic, ngôn ngữ mạch lạc - trình bày được ý tưởng của nhóm mình.
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm : phân công nhiệm vụ, cùng giải quyết vấn đề.
- Rèn kỹ năng phân loại, vẽ, sắp xếp các nguyên liệu cho phù hợp, thiết kế sơ đồ hóa sản phẩm của mình.
- Trẻ có kỹ năng gắn kết các nguyên vật liệu bằng hồ, bang dính
3. Nguyên vật liệu:
          Bát nhựa trong, giấy bóng kính mầu, vỏ chai la vi, màu nước, que kem, bút lông, bút dạ, kéo,keo, băng dính.( tuỳ theo ý tưởng, kinh nghiệm của cô – trẻ và nguyên liệu sẵn có từng lớp)
4. Các câu hỏi quan trọng

- Cái này tên là gì?
- Đèn lồng làm bằng chất liệu gì làm bằng gì?
- Nhà có những bộ phận gì? Nhà có hình dạng gì ?
- Làm thế nào để tạo ra Đèn lồng?
- Làm thế nào để nhà  Đèn phát sáng ?
5. Bài học 5E
Hoạt động
 
Mô tả Hoạt động tương ứng
1. Engage -
Thu hút
Tạo vấn đề:
- Hoặc cô đưa ra câu truyện “Chú cuội cung trăng”
Trẻ đưa ra những phương án giải quyết của mình.
2. Explore
Khám phá
(Thí nghiệm)
GV cùng trẻ  làm thí nghiệm:
+ những chất liệu, vật nào ánh sáng xuyên qua được và không xuyên qua được
- Đặt câu hỏi:
+Những nguyên vật liệu nào thấm nước?
+Những nguyên vật liệu nào không thấm trong nước?
+Làm thế nào để biết được những chất liệu, vật nào ánh sáng xuyên qua được và không xuyên qua đc

* Trẻ dự đoán những và làm thí nghiệm với từng dồ vật trẻ lựa chọ trong lớp
* Tổng kết bằng cách lập bảng



Trẻ đặt câu hỏi.
 



Trẻ làm thí nghiệm.
3. Explain
Giải thích
*Trẻ giải thích
-Trình bày cách làm của nhóm mình.
-Trả lời các câu hỏi:
+Nhóm của con đã làm như thế nào? Tại sao?
Qua việc thí nghiệm này con rút ra kết luận là gì?  Những chất liệu, vật nào ánh sáng xuyên qua được và không xuyên qua đc
Trẻ giải thích
4. Entend
Mở rộng
QUY TRÌNH THIẾT KẾ ĐÈN LỒNG
1.Truy vấn
-Trò chuyện về dự án
- Gv cho trẻ xem hình ảnh một đèn lồng và gợi ý trẻ đặt ra câu hỏi truy vấn
vd: đèn lồng làm bằng chất liệu gì? Làm thế nào để có ánh sáng? Đèn lồng có dạng hình gì….
2. Tưởng tượng:
-Gv giúp trẻ tưởng tượng và nói ra đèn lồng mình sẽ làm
- Giao nhiệm vụ mỗi nhóm sẽ lên ý tưởng và thiết kế
3.Lập kế hoạch (Thiết kế ):
-Trẻ thảo luận thiết kế đèn lồng trên giấy
- Chọn nguyên vật liệu và thảo luận cùng nhau trẻ về ngồi theo nhóm để thảo luận, vẽ lại ý tưởng ngôi nhà của nhóm mình.
4. Thực hiện
- Trẻ trong nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của nhóm.
-Trẻ thực hiện đèn lồng theo bản thiết kế và nguyên liệu đã lựa chọn
- Giáo viên quan sát, hướng dẫn , giúp đỡ và khơi gợi sự suy nghĩ , sáng tạo của trẻ trong quá trình trẻ thực hiện.
5. Chia sẻ:
Cả nhóm cùng lên  và cử người chia sẻ về đèn lồng của mình qua các câu hỏi:
  • Đèn lồng có cán không? Có chắc chắn không? Có phát sáng không?
  • Thiết kế cuối cùng có giống với bản thiết kế ban đầu của nhóm con không?
  • Con đã thay đổi những gì so với thiết kế ban đầu?
- Nếu đc sửa chữa các con sẽ làm gì? Khen ngợi và công nhận tất cả những sản phẩm và phát hiện của trẻ.

Trẻ chế tạo
5.Evaluation
Đánh giá
+ Quan sát trẻ trong quá trình làm
+ Đánh giá sản phẩm của các nhóm
+ Kỹ năng ghi chép bằng hình vẽ của trẻ
+ Đánh giá sự thành công thông qua  sản phẩm của trẻ- Cho trẻ trải nghiệm: đèn cầm được , phát sáng
+ Cải tiến nếu cần
 

 
  Thông tin chi tiết
Tên file:
DỰ ÁN: Trung thu Giáo án 5E: Đèn lồng
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Nguyễn Thị Hồng Nhung
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Giáo án
Gửi lên:
27/09/2021 15:42
Cập nhật:
27/09/2021 15:50
Người gửi:
mncaovien
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
20.21 KB
Xem:
2201
Tải về:
47
  Tải về
Từ site Mầm non Cao Viên:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây