Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
HĐ 1: Ổn định lớp – Gây hứng thú ( 1 – 2 phút) - Cô và trẻ tham dự chương trình: Bé vui học toán - Cô giới thiệu trẻ chào khách và các đội đến tham dự chương trình: đội 1, đội 2, đội 3 - Cô giới thiệu vị khách đến thăm lớp + Anh hề từ ngoài vào và giao lưu với trẻ + Anh hề thấy các bé rất giỏi anh hề sẽ tặng cho các em một trò chơi hết sức vui nhộn, trò chơi mang tên “Xúc xắc vui vẻ” HĐ 2:Phương pháp – hình thức tổ chức ( 22 – 25 phút) a. Ôn nhóm số lượng 5, chữ số 5. Các bé hãy đến với anh hề qua trò chơi: Xúc xắc vui vẻ. - Cách chơi như sau: + Lần 1: Khi anh hề quay 1 vòng, anh dừng lại mặt quân xúc xắc có hình ảnh gì thì các em hãy nhanh mắt nhìn và đếm xem có bao nhiêu đồ dùng và tìm thẻ số tương ứng + Lần 2: Cho trẻ vỗ tay tương ứng với số lượng đồ dùng. - Nhận xét, tuyên dương b. Tách nhóm đối tượng có số lượng 5 thành 2 nhóm nhỏ. * Tách theo ý thích: - Anh hề đã mang đến cho chúng mình trò chơi rất thú vị rồi. Các con hãy cảm ơn anh hề nào!. - Ban tổ chức chương trình đã tặng cho mỗi con một hộp quà. Bây giờ cô cùng các con sẽ lên nhận hộp quà và bảng của BTC nhé. - Xin mời các con hãy khám phá hộp quà nào! - Trong hộp quà của các con có gì? - À đúng rồi trong hộp quà của các con có ô tô con, ô tô tải, thước ngăn và thẻ số đúng không nào? - Bây giờ các con hãy xếp tất cả ô tô con ra bảng theo hàng ngang từ trái qua phải nhé (Trẻ vừa xếp vừa đếm nhẩm) - Các con hãy đếm số lượng ô tô con vừa tạo ra - Cho trẻ cả lớp đếm số lượng ô tô con và tìm thẻ số tương ứng - Bây giờ các con hãy tách 5 ô tô con thành 2 nhóm nhỏ theo ý thích của mình và đếm số lượng của mỗi nhóm các con vừa tách, tìm và đặt thẻ số tương ứng cho mỗi nhóm đó. - Kiểm tra kết quả của các cách tách như thế nào nhé? (Gọi 3 – 4 bạn trả lời) - Ai có cách tách 5 ô tô con thành 2 nhóm giống cách của bạn? - Ngoài cách tách của bạn ra, bạn nào có cách tách khác? - Ngoài cách tách 1 – 4, 2, - 3 của các bạn ra bạn nào có cách tác khác không? => Trẻ nêu đến đâu cô viết lên bảng cách trẻ vừa tách. - Bạn nào có nhận xét gì về cách tách 1- 4, 2 – 3, + Các con ạ: Từ 1 nhóm đối tượng có số lượng 5 có hai cách tách cách 1 là 1 – 4 , cách 2: 2 – 3. - Khi gộp 2 nhóm vừa tách lại thành 1 nhóm có số lượng là mấy? - Cho trẻ gộp 2 nhóm và đếm => Cô kết luận: Từ nhóm đối tượng có số lượng là 5 khi tách ra làm 2 nhóm nhỏ có 2 cách khác nhau đó là các cách: 1- 4, 2 – 3 nhưng khi gộp 2 nhóm lại thì được nhóm có số lượng là 5. * Tách theo yêu cầu:(5 ô tô tải) - Cho trẻ xếp tất cả số ô tô tải - Cô nga ơi kiểm tra giúp cô khuyên xem các bạn đã xếp được số ô tô tải ra bảng theo yêu cầu của cô khuyên chưa? - Mời cả lớp đếm và kiểm tra số lượng ô tô tải ô tô tải vừa xếp - Bây giờ các con hãy tách nhóm số lượng 5 theo yêu cẩu của cô. + Cách 1: (1 nhóm là 1, 1 nhóm là 4, cô gắn thẻ số) - Đầu tiên, với 5 ô tô tải này các con hãy tách cho cô: 1 nhóm là 1, 1 nhóm là 4 và các con dùng thước ngăn thành 2 nhóm - Các con hãy đếm số lượng vừa tách ở mỗi nhóm và tìm thẻ số tương ứng nhé! - Cô cho trẻ quan sát và kiểm tra cách tách của cô và các bạn (Tương ứng với số lượng mỗi nhóm tìm thẻ số) - Con đã tách đúng theo yêu cầu của cô chưa - Cho trẻ gộp lại rồi đếm số lượng nhóm vừa gộp + Cách 2 ( 1 nhóm là 2, 1 nhóm là 3) Thực hiện tương tự như cách 1 - Ngoài ra còn cách nào nữa không? - Từ nhóm có số lượng là 5 có mấy cách tách thành 2 nhóm? * Cô kết luận: Từ nhóm đối tượng có số lượng là 5 khi tách ra làm 2 nhóm nhỏ thì có 2 cách khác nhau + Cách 1: 1 - 4 hoặc 4 - 1 + Cách 2: 2 - 3 hoặc 3 - 2 nhưng khi gộp 2 nhóm lại thì được nhóm đối tượng có số lượng là 5. Vừa rồi cô thấy các con học rất giỏi bây giờ cô sẽ thưởng cho các con trò chơi “Vòng tròn tình bạn” để chơi được trò chơi này các con chú ý lắng nghe cô phổ biến cách chơi và luật chơi như sau. * c. Luyện tập: Trò chơi: ( 3 phút) - Trò chơi 1: Vòng tròn tình bạn + Cách chơi: Cô đã chuẩn bị 4 vòng tròn nhiệm vụ của các con sẽ đi xung quanh lớp theo nhạc khi nào cô có hiệu lệnh "Tạo nhóm, tạo nhóm" thì mỗi con hãy tạo thành nhóm 5 bạn nắm tay nhau nhảy vòng tròn nhỏ. Khi có hiệu lệnh: “Tách nhóm, tách nhóm” các nhóm 5 bạn trong vòng tròn hãy tách thành 2 nhóm nhỏ theo ý thích của nhóm mình + Luật chơi: Nhóm nào không làm đúng theo yêu cầu của cô thì nhóm đó phải nhảy lò cò. - Cho trẻ chơi 2 lần + Lần 1: Trẻ tách nhóm theo ý thích + Lần 2: Trẻ tách nhóm theo yêu cầu của cô - Cô nhận xét cách tách sau mỗi lần chơi. - Trò chơi 2: Thử trí thông minh + Cách chơi như sau: Cô có 3 bức tranh cho 3 nhóm. Trong bức tranh có các nhóm có số lượng khác nhau. Nhiệm vụ của các con hãy tìm và khoanh tròn nhóm có số lượng 5 và tách thành 2 nhóm theo các cách và nối các nhóm với số tương ứng. + Luật chơi: Thời gian chơi là một bản nhạc. Đội nào tìm nhanh và đúng đội đó giành chiến thắng. - Cô nhận xét. tuyên dương trẻ. HĐ 3: Kết thúc: - Củng cố - Nhận xét tuyên dương trẻ. - Cô và trẻ chào khách |
- Trẻ vỗ tay - Trẻ chào khách - Trẻ vỗ tay - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi - Trẻ Khám phá - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ trả lười - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ thực hiện - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ chơi - Trẻ trả lời - Trả lắng nghe |
Ý kiến bạn đọc