STEAM
GIÁO ÁN 5E
Đề tài: Làm khẩu trang
Lớp: 5 – 6 tuổi
Giáo viên: Vũ Thị Thu Hằng
- Các kỹ năng và nội dung chính
- Các kỹ năng thế kỉ 21
- Sáng tạo
- Hợp tác
- Giao tiếp
- Tư duy phản biện
- Nội dung kiến thức, kỹ năng mà trẻ cần biết và được mở rộng.
*Kiến thức :
- Trẻ biết đặc tính của chất liệu làm khẩu trang(thở được / không thở được,cứng / mềm,chống được giọt bắn/ không
*kỹ năng:
Dập gim ,luồn dây, buộc dây
* Quy trình thiết kế kỹ thuật
- Nguyên vật liệu.
-Dụng cụ : dập gim ,thước đo, thước dây, kéo, băng dính 2 mặt.
-Nguyên liệu : Giấy ăn, Giấy A4, Nilon, vải các loại, dây các loại, Dây kẽm xù, Bông, Lưới ….vv
- Các câu hỏi quan trọng.
-Chất liệu làm khẩu trang phải có những đặc điểm gi ?
- Chất liệu nào mềm/cứng ,thở/ không thở được, chất liệu nào chống được giọt bắn/ không bắn dc?
- Làm thế nào để biết được những điều trên ?
- Bài học 5E.
- Thu hút.
- Cho trẻ xem video về dịch covid.cho trẻ xem clip dịch covid lây nhiễm bằng cách nào ?
- Giới thiệu tên các nguyên vật liệu và đặt vấn đề ,nguyên vật liệu nào làm được nguyên vật liệu nào không
- Khám phá.
- Cô chia trẻ về 3 nhóm, mời trẻ lên lấy 3 nguyên vật liệu mà mình thích sau đó về nhóm khám phá.
-Theo các con chất liệu làm khẩu trang phải có đặc điểm gì?( mềm, thở được, chống được giọt bắn)
- Các con sẽ làm tn để biết điều này ?( Cầm, sờ, thử nghiệm, thí nghiệm…..)
*Bảng ghi chép kết quả khám phá chất liệu làm khẩu trang cho trẻ dùng kí hiệu.
Nguyên liệu |
Cứng |
Mềm |
Thở được |
Không thở được |
Khô |
Ướt |
Tiêu chí đảm bảo |
Hình ảnh các nguyên liệu…. |
|
|
|
|
|
|
Trẻ tích biểu tượng trái tim vào chất liệu đảm bảo đủ 3 tiêu chí |
(Trong quá trình khám phá giáo viên quan sát, nhắc nhở, hỗ trợ.)
-
- Giải thích
- Trẻ giải thích , chia sẻ những hiểu biết của mình về chất liệu trẻ vừa khám phá. (Từng nhóm trẻ trình bày bằng bảng ghi chép.)
- Trẻ trả lời câu hỏi của bạn và rút ra kết luận chung.
- Giáo viên chính xác hóa : Chúng mình vừa khám phá các nguyên vật liệu khác nhau vậy qua bảng ghi chép chất liệu nào đủ 3 tiêu chí thì làm được khẩu trang
- Mở rộng.
5.4.1 : Trẻ làm khẩu trang cho mình.(Thực hiện theo quy trình thiết kế kỹ thuật)
-Trẻ tự đặt câu hỏi và tưởng tượng sau đó cho trẻ lập kế hoạch, vẽ bảng thiết kế
- GV hỏi: - Làm thế nào để từ các nguyên vật liệu các con vửa chọn có thể tạo thành 1 chiếc khẩu trang?
- Làm thế nào để đeo được vào tai?
- Làm thế nào để có được chiếc khẩu trang vừa với mình?
*Tưởng tượng, thiết kế.
-
Hình dạng, màu sắc, kích thước của chiếc khẩu trang.
*Lên kế hoạch:
-Vẽ thiết kế
-Chọn nguyên vật liệu
6cm
26cm
- Cho trẻ lấy miếng vải phù hợp để trẻ làm thành chiếc khẩu trang và thử đeo .
- Trẻ chia sẻ khẩu trang mình làm được.( hướng cho trẻ cách làm khẩu trang khác nhau )
- Khi trẻ chia sẻ cô đặt cho trẻ câu hỏi nếu được làm lại con sẽ làm như thế nào?
5.4.2: Cho trẻ xem băng hình các loại khẩu trang trên thế giới.
5.4.3: Cho trẻ làm khẩu trang tặng cho người thân.( Thực hiện theo quy trình thiết kế kỹ thuật)
-
- Đánh giá.
- Đánh giá sản phẩm của trẻ
+ Trẻ chia sẻ về sản phẩm của mình: Cách làm , công dụng.
+ Các nhóm phản biện.
- GV đánh giá trẻ trong cả quá trình.
- GV đánh giá Bảng ghi chép.
- GV: + Con có hài lòng với sản phẩm của mình không?
+ Sản phẩm này có đúng với bản thiết kế không?
+ Nếu được làm lại con sẽ thay đổi điều gì?